Bí ẩn đằng sau gu chọn tranh treo tường hình cô gái của người hiện đại

Song song với sự vận hành của bánh xe thời gian, thế giới hiện đại mỗi ngày một thay đổi, sẽ có những thứ mới hơn xuất hiện và thay thế đi cái cũ, cũng lại có những thứ dường như là vĩnh hằng và trường tồn với thời gian, điển hình như vẻ đẹp của người phụ nữ trong thơ ca, hội họa. Có lẽ từ xưa đến nay, hình ảnh của người phụ nữ luôn là chủ đề được yêu thích nhất trong nghệ thuật dù là đương đại hay cổ điển, không chỉ giới hạn trong thơ ca, văn học mà còn bao phủ cả trong từng cách thể hiện của tranh vẽ hội họa. Chính bởi những vẻ đẹp bất biến này mà ngày nay càng có nhiều người lựa chọn những bức tranh treo tường hình cô gái để trang trí cho không gian căn phòng của mình. Vậy, bí ẩn phía sau gu chọn tranh treo tường hình cô gái của người hiện đại là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải mã bí ẩn này.

I. HÌNH ẢNH NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG NGHỆ THUẬT VIỆT NAM

Có thể thấy, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận của nghệ thuật. Danh họa Goya đã từng ca ngợi rằng: “Vẻ đẹp thân thể của người phụ nữ là kiệt tác của tạo hóa. Nhân loại đã trải qua hàng ngàn năm mới có được…”. Bởi vậy nên nghệ thuật cổ kim Đông Tây bao giờ cũng trọng dụng vẻ đẹp thân thể của người phụ nữ, xem đó như là mùa xuân vĩnh hằng, là nguồn cảm hứng vô biên và cũng là đề tài khai thác muôn thuở. 

Luôn có vô vàn những cách thể hiện khác nhau về vẻ đẹp của người phụ nữ. Có người lựa chọn thể hiện và khắc họa vẻ đẹp của người phụ nữ lao động với sự sống động trong cuộc sống sinh hoạt bình dị hàng ngày như danh họa Nguyễn Phan Chánh, lại có người giống như danh họa Tô Ngọc Vân hay Lê Phổ, lựa chọn nét bút chấm phá để vẽ lên hình ảnh những cô gái tân thời, yêu tự do, đang muốn vùng lên giải phóng mình khỏi những ràng buộc của lễ giáo phong kiến. 

Song, cho dù là trong cách thể hiện nào, thì hình ảnh người phụ nữ vẫn luôn đẹp đẽ và chứa đựng nhiều sự huyền bí kỳ diệu đến như vậy. Ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng, trong khi hình ảnh người phụ nữ lớn tuổi gợi đến cho ta những vết màu của thời gian, năm tháng, hay những nhọc nhằn vất vả cùng với lễ nghi và phép tắc nhưng luôn luôn giữ được dáng vẻ bao dung, hiền dịu… thì hình ảnh người con gái (người thiếu nữ) lại gợi lên tuổi trẻ và sức sống căng tràn, vừa xinh đẹp, mỏng manh mà cũng vừa mềm mại, thơ ngây…

Bức tranh Tuổi Xuân Thì, sáng tác của họa sĩ Phạm Trinh.

Một người nếu như có tình yêu và tầm nhìn đối với nghệ thuật, thì chắc hẳn sẽ luôn có những lối tư duy và thấu cảm cùng chính kiến độc đáo của riêng mình, bởi mỗi một tác phẩm nghệ thuật lại sẽ là một đề tài khám phá bất tận riêng, giống như vẻ đẹp hiện hữu của người phụ nữ, cho dù trải qua năm tháng hao gầy, cũng sẽ không vì thời gian thấm thoắt mà mờ nhạt đi sự mỹ lệ xuân sắc của mình. Chính vì thế mà tranh treo tường hình cô gái vẫn luôn được ưa chuộng và yêu thích lựa chọn cho dù ở bất kỳ thời đại nào, nhất là những người hiện đại thời nay. Tuy nhiên phải nói rằng, không phải ngẫu nhiên mà lại có nhiều người lựa chọn tranh treo tường hình cô gái đến như thế. Dường như tranh được chọn và người chọn tranh luôn có một sợi liên kết vô hình mà chặt chẽ với nhau, người chọn vì hợp tâm hợp ý mà chọn tranh, nhưng chính cái gu chọn tranh đó cũng đã phần nào thể hiện được tấm lòng của người chọn, là đẹp, là mĩ, tất cả đều có thể tường tận sáng tỏ.

II. GU CHỌN TRANH TREO TƯỜNG HÌNH ẢNH CÔ GÁI NÓI LÊN ĐIỀU GÌ?

Bạn đã khi nào tự đặt cho mình một câu hỏi rằng: “Người ta khi lựa chọn tranh thường sẽ mang những kiểu tâm thái gì?” hay như “Phải là một người có tính cách thế nào mới chọn một bức tranh treo tường hình ảnh cô gái như thế?”

Bài viết liên quan:

Thực ra đáp án của vấn đề này không hề phức tạp như chúng ta vẫn nghĩ. Người ta chọn một bức tranh, có thể chỉ đơn giản chỉ là vì thích và hợp ý. Song cũng có những người lựa chọn hoàn toàn dựa trên sự am hiểu cá nhân và niềm si mê của chính mình với nghệ thuật. Riêng với những bức tranh thuộc chủ đề về hình ảnh người phụ nữ, thì hẳn phải là một người yêu cái đẹp, có tầm hồn tươi trẻ và luôn trân trọng phụ nữ mới có được cái nhìn chân thật nhất khi lựa chọn tranh. Phần nội dung tiếp theo đây sẽ giúp bạn làm rõ hơn về những quan điểm này.

1. Họ trân trọng phụ nữ

Bức tranh sơn mài “Tiếng hò trên cánh đồng triều”, sáng tác bởi họa sĩ Phạm Trinh

Phụ nữ chính là một nửa sắc đẹp của tạo hóa. Nếu như bạn không phải là một người yêu cái đẹp và biết trân trọng người phụ nữ, bạn sẽ không cách nào hiểu được nét huyền diệu tiềm ẩn ở sâu bên trong vẻ kiều diễm này, càng không thể nào lựa chọn cho mình một bức tranh treo tường hình cô gái để trang trí căn phòng. Vậy nên, những người trẻ hiện đại có gu thẩm mỹ kiểu này, thường rất để tâm và có cái nhìn đa chiều về vẻ đẹp của người phụ nữ, họ trân trọng người phụ nữ, họ yêu quý và tôn thờ vẻ đẹp đó, họ khám phá được những khía cạnh nghệ thuật có chiều sâu sắc nét hơn, cho nên luôn có một sự yêu thích nhất định dành cho những bức tranh về chủ đề này.

2. Họ yêu cái đẹp

Tranh sơn dầu “Tâm trạng người đàn bà”, sáng tác bởi họa sĩ Phạm Trinh

Người phụ nữ từ xa xưa đến nay, cho dù đi vào thơ ca hay bước ra từ nhạc họa, đều sẽ toát lên vẻ trang trọng sáng ngời, thanh khiết mà kiều diễm, bởi vậy mà hình ảnh người phụ nữ thường luôn gắn với cái đẹp, không chỉ là nét đẹp trong tâm hồn trong trẻo mà còn là nét đẹp về tài trí anh dũng và mưu lược. Cho nên một người có gu chọn tranh treo tường hình cô gái, chắc chắn là một người biết yêu cái đẹp, trân trọng cái đẹp, họ yêu đường nét cơ thể con người và yêu tuổi trẻ.

3. Họ có tâm hồn luôn tươi mới

Tranh sơn dầu “Hoa hồng và trái táo”, sáng tác bởi họa sĩ Phạm Trinh

Phần lớn thực tế cho thấy những người có gu chọn tranh như vậy đều là những người trẻ độc thân, cùng với niềm đam mê nghệ thuật mang theo nét cá tính của riêng mình, dám liều mình và ưa thích sự thay đổi mới lạ. Hầu hết nhóm người này đều tràn đầy nhiệt huyết và khát vọng đối với cuộc sống, luôn mong chờ và hướng tới cái đẹp, cái hoàn hảo. Chọn một bức tranh treo tường hình cô gái cho thấy bạn không những là một người hiện đại và phóng khoáng mà ẩn sâu bên trong còn là một tâm hồn luôn tươi trẻ, một trái tim hướng về sự hoàn mĩ cùng một tấm lòng yên bình thiện lương.

III. NHỮNG MẪU TRANH TREO TƯỜNG HÌNH CÔ GÁI ĐẸP

Đến với Đông Phương Art bạn sẽ được chiêm ngưỡng vô vàn những kiệt tác nghệ thuật sáng giá giàu ý nghĩa từ các bức tranh sơn mài và sơn dầu thông qua nhiều chủ đề đa dạng khác nhau, điển hình nhất có thể kể đến như: “Tranh sơn mài Cô gái đàn tinh tế”, “Tranh bộ hoa sen treo tường”, “Tranh bộ Cảnh đồng quê treo tường”, v.v…

Mời bạn tham khảo thêm danh mục tranh sơn màidanh mục tranh sơn dầu của Đông Phương Art để xem thêm các bức tranh về chủ đề cô gái. Hoặc bạn có thể liên hệ với Page Đông Phương Art để trực tiếp trao đổi về các tác phẩm nghệ thuật với chúng tôi. 

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published.