Tranh sơn mài hoa đào – Món quà tặng Ý NGHĨA dịp năm mới

Hoa đào dường như trở thành một “hương vị” không thể thiếu của mùa xuân xứ Bắc. Không chỉ đem đến sự tươi mới, hoa đào còn mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp. Tặng tranh, vật phẩm trang trí hoa đào trong dịp năm mới cũng là sự gửi gắm lời chúc tốt đẹp của người tặng với người nhận. Nếu bạn đang tìm kiếm món quà Tết ý nghĩa, hãy tham khảo các mẫu tranh sơn mài hoa đào Đông Phương Art giới thiệu dưới đây nhé!

I. Đôi nét về sự tích hoa đào ngày Tết

Nhắc đến mùa xuân đất Việt, bên cạnh “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ – Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh” thì hoa đào cũng là “hương vị” không thể thiếu hoa đào. Mang trong mình màu sắc, vẻ đẹp tươi mới, hoa đào đem đến sự ấm cúng và may mắn, cát lành cho gia chủ. Vậy tục trưng hoa đào ngày tết bắt nguồn như thế nào?

Tương truyền, ở phía Đông vùng núi Sóc Sơn, Bắc Việt có một cây hoa đào lâu đời, cành lá sum suê che phủ cả một vùng rộng. Cây đào cổ khổng lồ này có hai vị thần tên là Trà và Uất Lũy trú ngụ. Hai vị diệt trừ yêu quái, đem đến cho người dân trong vùng cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Khiếp sợ trước quyền năng của hai vị, lũ yêu ma cũng sợ luôn cả cây đào. Chỉ cần nhìn thấy cành đào, chúng sợ hãi bỏ chạy.

Vào dịp cuối năm, hai vị thần phải lên thiên đình chầu Ngọc Hoàng. Vì thế, lũ yêu ma, quỷ quá được dịp phá hách, tác oai tác quái. Để xua đuổi ma quỷ, dân chúng đã nghĩ ra cách đi bẻ cành đào về cắm trong lọ. Từ đó, hàng năm, cứ mỗi dị Tết đến, mọi nhà đều chuẩn bị cành đào về cắm trong nhà để trừ ma quỷ. Tuy nhiên về sau, người ta dần quên đi ý nghĩa thần bí của tục lệ này vì không còn tin vào ma quỷ, thần linh như tổ tiên ngày xưa”.

Dịp cuối năm, 2 vị thần lên chầu Ngọc Hoàng, người dân thường hái cành đào về để trừ ma quỷ. Từ đó, tập tục chơi hoa đào trong ngày Tết được hình thành.

II. Tranh sơn mài hoa đào – Món quà tặng ấn tượng và ý nghĩa

1. Hoa đào – tinh hoa ngũ hành – đem đến vượng khí tốt

Theo quan niệm phong thủy, hoa đào là tinh hoa của Ngũ hành, có khả năng trấn áp yêu ma, trị bách quỷ. Vì thế, loài hoa này thường được trồng trước nhà trong dịp năm mới để xua đuổi tà ma, đem đến luồng sinh khí mới. Người ta tin rằng, trưng hoa đào vào ngày Tết sẽ đem đến sự bình an và hạnh phúc cho cả một năm.

Loài hoa này cũng được xem là biểu tượng của sự sinh sôi, nảy nở, là niềm tin, niềm hi vọng vào những điều tốt đẹp trong tương lai. Nó cũng là sự tượng trưng cho những may mắn, đủ đầy, đem đến sự ấm cúng cho gia đình.

Hoa đào cũng được xem là biểu tượng của sự đổi mới và phát triển. Khi hoa đào bắt đầu nở rộ là “tín hiệu” báo mùa xuân về, là dự báo về một sự khởi đầu mới tốt đẹp.

Ngoài ra, hoa đào còn được xem là sự tượng trưng cho vẻ đẹp dịu dàng của người con gái xứ Bắc yêu kiều, diễm lệ. Hay sự đại diện cho tình bạn thủy chung, son sắt.

Với những ý nghĩa tốt đẹp đó, hoa đào đi vào đời sống tinh thần của người Việt như một biểu tượng tốt đẹp, đem đến vượng khí tốt cho gia chủ.

2. Tranh sơn mài hoa đào – Tạo điểm nhấn cho không gian nội thất

Không quá rực rỡ, hoa đào mang vẻ đẹp của sự thanh tao, đậm đà phong vị xuân xứ Bắc. Loài hoa này, vì thế, cũng tượng trưng cho người con gái xứ Bắc dịu dàng, e ấp với khí chất vô cùng thanh tao. Những cánh đào mỏng manh, bay bay trong gió xuân khiến người ta liên tưởng đến vẻ đẹp dịu dàng của người thiếu nữ.

Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp này, các nghệ nhân đã cho ra đời rất nhiều bức tranh sơn mài hoa đào ấn tượng. Nội dung tranh mang nhiều chủ đề khác nhau, là chọn lựa lý tưởng để trang trí nhà cửa ngày tết hay sử dụng làm quà tặng.

Hoa đào nở rộ đem hơi thở mùa xuân về với không gian mà nó hiện diện, tạo nên “hiệu ứng thẩm mỹ” mới. Sự mới mẻ, rạng rỡ cũng đem lại nguồn năng lượng tích cực, tinh thần lạc quan cho người thưởng thức.

3. Kết hợp hài hòa với giá trị nghệ thuật độc đáo

Không chỉ đem đến sự tươi mới và những điều tốt đẹp, tranh sơn mài hoa đào còn là tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Các sản phẩm tranh được gia công từ sơn mài – chất liệu hội họa độc đáo của Việt Nam. Sơn mài là sự kết hợp của chất liệu sơn và động tác kỹ thuật – mài. Sơn được trích từ nhựa cây sơn, phủ lên bề mặt tranh, tạo điểm nhấn bằng những đường nét, hoa văn độc đáo, mềm mại và tinh tế.

Tranh sơn mài hoa đào cũng được đánh giá cao về tính thẩm mỹ với những chi tiết được gia công tỉ mỉ. Tranh được thực hiện trên gỗ, trải qua nhiều quy trình gia công, được thực hiện vô cùng tỉ mẩn.

Mỗi bức tranh không chỉ gửi gắm tâm tư, tình cảm của người nghệ nhân tạo ra nó mà còn thể hiện cá tính sáng tạo. Được lấy từ những nguồn cảm hứng khác nhau, tranh sơn mài hoa đào đa dạng và phong phú về nội dung. Tranh sơn mài hoa đào, vì thế, là chọn lựa lý tưởng khi mua quà tặng Tết.

Đặc biệt, bên cạnh những chất liệu truyền thống, tranh sơn mài hoa đào còn được sử dụng thêm nhiều chất liệu khác như vỏ trứng nghiền, tro thực vật…góp phần tăng thêm sự sáng tạo, giúp nghệ nhân thoải mái sáng tạo theo cá tính của mình.

III. Gợi ý những mẫu tranh sơn mài hoa đào ĐẸP cho quà tặng năm mới

Với mong muốn đem đến cho khách hàng những món quà tặng Tết sang trọng, được đánh giá cao về tính thẩm mỹ cũng như ý nghĩa, Đông Phương Art xin giới thiệu một số mẫu tranh sơn mài hoa đào đẹp để bạn tham khảo.

Tranh đào bạc treo tường
Tranh đào bạc treo tường
Tranh đào cò
Tranh đào cò
Tranh hoa đào nền đen
Tranh hoa đào nền đen

Cùng với tranh sơn mài hoa đào, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số món đồ trang trí họa tiết hoa đào, cụ thể:

Lót cốc cô gái đào
Lót cốc cô gái đào
Đĩa sơn mài đào hình vuông
Đĩa sơn mài Xuân Ngời hình tròn
Đĩa sơn mài Xuân Ngời hình tròn
Hộp nữ trang Xuân Ngời hình chữ nhật
Hộp nữ trang Xuân Ngời hình chữ nhật
Khay sơn mài đào cò hình chữ nhật

Các sản phẩm được tạo nên từ khối óc, tinh thần và đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân sẽ là món quà tết 2023 ý nghĩa cho người thân, gia đình, bạn bè, đối tác…. Nếu bạn đang muốn gửi gắm tâm tình, lời chúc trọn vẹn nhân dịp năm mới thì tranh sơn mài hoa đào là một lựa chọn lựa phù hợp và ý nghĩa mà bạn có thể tham khảo.

Đông Phương – Kết nối tinh hoa sơn mài Việt

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published.