Kế thừa giá trị tranh sơn mài cổ và đưa sơn mài hòa nhập không gian hiện đại

Mang trong mình nét đẹp tinh tế, thanh thoát, thấm nhuần phong cách Á Đông, tranh sơn mài cổ được đánh giá cao về tính thẩm mỹ cũng như giá trị nghệ thuật. Cùng với dòng chảy của hội họa hiện đại, tranh sơn mài ngày nay được thiết kế theo những trào lưu, phong cách nghệ thuật mới, không chỉ đem đến sự đa dạng mà còn đáp ứng tốt thị hiếu thẩm mỹ đương thời. Tranh sơn mài nói riêng và các sản phẩm sơn mài nói chung, vì thế, ngày càng được sử dụng rộng rãi trong không gian sống hiện đại, như hai bức tranh mà Đông Phương Art giới thiệu ở phía trên.

I. Tranh sơn mài cổ – nét chấm phá tinh tế của hội họa truyền thống

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, tranh sơn mà vẫn được bảo tồn như một loại hình nghệ thuật truyền thống, mang đậm màu sắc và bản sắc văn hóa của người Việt.

Mang trong mình đặc trưng riêng về chất liệu, sơn mài đem đến hiệu ứng thẩm mỹ mới. Để tạo ra sản phẩm sơn mài, người xưa đã sử dụng nhựa cây sơn, phủ lên các vật dụng như đồ thờ, đồ gốm hay đồ gỗ…làm tăng thêm độ bền…rồi từ đó phát triển sang tranh, vẽ thêm những đường nét, hoa văn ấn tượng.

Về đề tài, các chủ đề được thể hiện trong những tác phẩm tranh phản ánh các giai đoạn lịch sử. Đề tài thường là những câu chuyện xoay quanh cuộc sống hoàng cung, thiếu nữ xưa cùng trang phục truyền thống. Với chủ đề phản ánh đời sống, kết hợp với lối vẽ cổ điển, tranh sơn mài cổ phản ánh được toàn bộ tinh thần dân tộc trong một thời kỳ lịch sử.

II. Sức sống của tranh sơn mài trong không gian nghệ thuật đương đại

1. Nghệ thuật sơn mài đương đại vẫn tiếp tục kế thừa và phát triển

Bức Cô gái bên đàn Violin là tranh sơn mài mang phong cách lập thể hiện đại
Bức Cô gái bên đàn Violin là tranh sơn mài mang phong cách lập thể hiện đại

Sơn mài được xem là phát hiện lớn lao về mặt nghệ thuật cũng như kỹ thuật thể hiện của mỹ thuật Việt nói chung và hội họa Á Đông nói riêng. Theo dòng chảy lịch sử, Theo dòng chảy lịch sử, sơn mài dần khẳng định vị trí của mình, trở thành bộ môn nghệ thuật đặc trưng của Việt Nam ta.

Đặc thù của chất liệu sơn mài là luôn tạo ra sự thú vị đầy bất ngờ trong quá trình thể hiện. Sự độc đáo này đem đến sự thoải mái cho nghệ nhân trong quá trình “truyền đạt” ý tưởng. Họ hoàn toàn không bị gò bó trong cách thức biểu đạt.

Kết hợp với những hình thức, thủ phá khác nhau, tranh sơn mài của các họa sĩ đương đại Việt Nam đang kế thừa những tinh túy của nghệ thuật truyền thống, và đồng thời, vận dụng phương thức sáng tạo mới, thể hiện bản sắc dân tộc, mang đậm “thanh sắc” của nghệ thuật tạo hình đương đại.

2. Vận dụng ngôn ngữ tạo hình cùng quan niệm nghệ thuật mới, đổi mới đề tài

Trong đời sống mỹ thuật “mở” như hiện nay, tranh sơn mài cũng được đổi mới, cách tân để phù hợp với “nhịp thở” của nghệ thuật đương đại. Tinh thần chung là kế thừa các công đoạn làm tranh sơn mài truyền thống, chỉ sử dụng sơn ta. Tuy nhiên, các nghệ sĩ không đi theo lối mòn mà vận dụng các ngôn ngữ tạo hình, quan niệm nghệ thuật mới.

Các tác phẩm hiện thực về phong cảnh, cuộc sống sinh hoạt thường nhật dần được thay bằng những cái nhìn về cuộc sống dương đại, thể hiện bằng những hình khối chắt lọc, trừu tượng và giản lược. Màu sắc cũng được sử dụng linh hoạt, hướng đến chiều sâu, tạo nên không gian đa dạng cho tác phẩm.

3. Tinh thần cách tân đem đến những dấu ấn mới

Họa sĩ Lê Quảng Hà từng nói: “Người tài có khả năng làm thay đổi quan niệm về cái đẹp. Họ sẽ thuyết phục người khác bằng chính tài năng, lòng trung thực và bằng lao động không mệt mỏi của họ…”

Quá trình tìm tòi của các thế hệ họa sĩ không chỉ tạo nên một bề dày thành tựu cho nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam mà còn đem đến cho tranh sơn mài những dấu ấn mới.

Phương pháp cẩn trứng trong bức “Đêm chài trăng” của Đông Phương Art là một sự đổi mới của tranh sơn mài

Mỗi nghệ sĩ, bằng cảm quan thẩm mỹ của mình, có sự tìm tòi và sáng tác theo các hướng khác nhau. Có tranh bề mặt gồ ghề, thô ráp. Có tác phẩm điêu khắc, sắp đặt chất liệu sơn mài. Hay cả những tác phẩm được thể hiện tỉ mỉ trên mặt đá, vải hay composite… đem lại các hiệu ứng thẩm mỹ khác nhau… Những thử nghiệm mới trong nghệ thuật sơn mài đã tạo dấu ấn riêng, thể hiện cá tính sáng tạo của nghệ nhân nói riêng, qua đó, cũng khẳng định vị thế của sơn mài trong đời sống thẩm mỹ.

III. Đông Phương Art – “cầu nối” đưa sơn mài hòa nhập không gian hiện đại

Trân trọng những giá trị của nghệ thuật sơn mài truyền thống, Đông Phương Art luôn “trăn trở” trong việc đem vẻ đẹp đó đến gần hơn với không gian sống hiện đại. Chúng tôi luôn cố gắng, nỗ lực tôn vinh truyền thống nghệ thuật sơn mài Việt qua những câu chuyện về các nghệ nhân. Bởi, Đông Phương Art hiểu rằng, nghệ thuật sơn mài vẫn đang kế thừa và phát triển với nhiều lối biểu hiện, tìm tòi mang đậm dấu ấn cá nhân của người nghệ sĩ.

Đồng thời, Đông Phương Art cũng mong muốn đưa giá trị thẩm mỹ của tranh sơn mài cổ đến gần hơn với không gian thưởng thức hiện đại . Đáp ứng nhu cầu thưởng thức đa dạng, chúng tôi đem đến những tác phẩm tranh, vật dụng sơn mài độc đáo.

Tại Đông Phương Art có rất nhiều sản phẩm hấp dẫn như lót cốc, đế rượu, tranh sơn mài, bình hoa, lục bình,… Tất cả đều được làm bằng phương pháp sơn mài truyền thống với kiểu dáng hiện đại phù hợp với người Việt ngày nay

Mỗi sản phẩm sơn mài tại Đông Phương Art đều trải qua nhiều công đoạn thủ công khắc khe, tỉ mỉ. Bằng việc “tối ưu hóa” bảng màu, kết hợp với sự cách tân và dấu ấn riêng, đem đến giá trị thẩm mỹ cao cho mỗi sản phẩm. Các tác phẩm được lên ý tưởng, thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau, mang lại đặc trưng thẩm mỹ riêng biệt, phù hợp với các không gian bài trí khác nhau.

Đặc biệt, mỗi tác phẩm sơn mài được đánh giá cao về tính độc bản, là sự chắt lọc tinh túy của nghệ thuật sơn truyền thống, được thổi hồn theo phong cách, cá tính riêng, không chỉ mang giá trị thẩm mỹ mà còn chất chứa cả tâm tình, tâm ý của người nghệ nhân.

Chúng tôi tin rằng, những bức tranh sơn mài được làm từ trái tim, sẽ chạm đến trái tim – đến tâm hồn của những người yêu nghệ thuật, đam mê thưởng thức và ưa chuộng cái đẹp. Hãy đến Đông Phương Art để chọn lựa cho mình một món đồ trang trí, món quà, vật phẩm sơn mài ý nghĩa.

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published.