Sơn mài Đông Phương đến với bạn bè quốc tế, cộng đồng người Việt tại Anh

Sản phẩm của Đông Phương Art hiện diện tại Lễ hội Tết Nguyên đán Nhâm Dần diễn ra từ 12:00-16:00 ngày 30/1 tại Deptford Lounge, 9 Giffin St, Deptford, SE8 4RJ, London, UK.

Từ Tương Bình Hiệp

Cách đây hơn 12 năm, ngày 8/8/2009, Trung tâm Sơn mài Mỹ nghệ, nay là Công ty TNHH Mỹ nghệ và Đầu tư thương mại Đông Phương thành lập tại Hà Nội, xưởng sản xuất đặt tại làng nghề Sơn mài nổi tiếng Tương Bình Hiệp (Bình Dương).

Cũng cần nói thêm, làng sơn mài Tương Bình Hiệp (phường Tương Bình Hiệp, Tp. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) này là nơi được coi là chiếc nôi của ngành sơn mài mỹ thuật không chỉ của tỉnh Bình Dương mà của cả vùng Nam Bộ.

Tranh sơn mài xưa phù hợp với nhiều phong cách nội thất
Tranh sơn mài xưa phù hợp với nhiều phong cách nội thất
Sơn mài Đông Phương đến với bạn bè quốc tế, cộng đồng người Việt tại Anh - Ảnh 1.
Sản phẩm của Đông Phương Art.

Với những giá trị nghệ thuật mang đậm nét văn hóa truyền thống, đậm đà tính cách Á Đông, sản phẩm sơn mài Tương Bình Hiệp hiện đã xuất đi rất nhiều nước trên thế giới.

Khoảng giữa thế kỷ 18, những người thợ sơn mài từ vùng đất miền Trung trong quá trình di dân đã mang theo nghề sơn vào xứ Đồng Nai, Gia Định, trong đó có Tương Bình Hiệp.

Sơn mài Đông Phương đến với bạn bè quốc tế, cộng đồng người Việt tại Anh - Ảnh 2.
Kỳ công, đặc trưng, thẩm mỹ, bắt mắt…

Lúc ban đầu, làng nghề mới chỉ có vài hộ chuyên làm sơn son, thếp vàng và pha chế sơn then. Về sau, làng nghề Tương Bình Hiệp dần phát triển, thợ sơn mài ở đây mới trở nên nổi tiếng khắp vùng Nam Kỳ lục tỉnh.

Đến Sơn mài Đông Phương 

Dạo đó, vào những năm 2011, Trung tâm sơn mài mỹ nghệ do ông Quang Tuyến và bà Minh Thu điều hành, đã xây dựng và mở xưởng sản xuất tranh với quy mô lên tới 70 người.

Sơn mài Đông Phương đến với bạn bè quốc tế, cộng đồng người Việt tại Anh - Ảnh 3.
Bà Nguyễn Thị Minh Thu giới thiệu về sơn mài Đông Phương Art và lý do cần đặt xưởng tại Bình Dương do yếu tố thời tiết để đảm bảo chất lượng trong chế tác.

Đến năm 2014, với thành công bước đầu khi gây dựng được thương hiệu và độ uy tín qua việc đón, giới thiệu tới các đoàn khách quốc tế tới Việt Nam mua sắm. Để cám ơn sự đón nhận của bạn bè trong nước và quốc tế, Trung tâm khai trương showroom ở vị trí trung tâm án ngữ ở ngay Tòa A2, ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) nơi trưng bày những sản phẩm sơn mài và ngọc trai nước biển. Từ đó đến nay, showroom đã thành địa chỉ quen thuộc của giới sáng tác, bạn bè du khách gần xa, quốc tế lẫn nội địa.

Sơn mài Đông Phương đến với bạn bè quốc tế, cộng đồng người Việt tại Anh - Ảnh 4.
Kết hợp tuyệt đẹp cùng nội thất.

Bước ngoặt nữa là năm 2019, từ tiền đề, tiền thân đó, tạo cơ sở thành lập Công ty Mỹ Nghệ và Đầu tư Thương mại Đông Phương. Nhằm chuyên nghiệp hóa và nâng tầm thương hiệu, đã thành lập thương hiệu Đông Phương Art từ nền tảng Trung tâm sơn mài mỹ nghệ tại Hà Nội, tập trung vào các sản phẩm sơn mài cao cấp và những dịch vụ đặc biệt chỉ Đông Phương mới có đó là trang trí nội thất sơn mài, thi công Wall art cho sảnh khách sạn, tòa nhà văn phòng.

Mỗi tác phẩm là hội tụ của tinh hoa nghệ thuật kết hợp với kỹ thuật sơn mài truyền thống, “thổi hồn” theo phong cách rất riêng, độc đáo qua bàn tay của các nghệ nhân. Kế thừa bản sắc của cha ông để lại, Đông Phương – Tự hào Sơn mài truyền thống Việt đã đưa 2 triệu lượt khách Quốc tế đến từ khắp 5 châu thăm quan và sở hữu những tuyệt tác nghệ thuật mang đậm nét Á Đông này của Việt Nam.

Và đây là điều rất tự hào…

Ban tổ chức Hội Doanh Nghiệp Việt Nam tại Vương quốc Anh (VBUK), Hội Gia Đình Việt (VFP), Hiệp Hội Nail Việt Tại UK (NVA) vừa gửi tới Đông Phương lời cảm tạ sâu sắc khi tài trợ cho chương trình Lễ hội Tết Nguyên đán Nhâm dần diễn ra từ 12:00-16:00 ngày 30/1 tại Deptford Louge, 9 Giffin St, Deptford, SE 4RJ, London.

Nguồn bài viết: Sơn mài Đông Phương đến với bạn bè quốc tế, cộng đồng người Việt tại Anh, Báo Dân Việt 

Xem thêm bài viết:

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published.