Tìm hiểu các loại tranh treo tường hiện đại tại Việt Nam

Ngày nay, những căn nhà trang trí đẹp đang trở thành xu hướng được đông đảo người Việt theo đuổi. Một trong những hình thức trang trí phổ biến là sử dụng tranh treo tường. Một bức tranh đặt ở vị trí hợp lý, với màu sắc hợp lý sẽ giúp không gian sống của bạn trở nên sống động và tinh tế hơn! Cùng Đông Phương tìm hiểu về xu hướng làm đẹp của căn hộ và các loại tranh treo tường hiện đại phổ biến trong bài viết dưới đây.

I. Xu hướng làm đẹp cho căn hộ tại Việt Nam

Theo báo cáo thống kê mới nhất, nửa đầu năm 2021 tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam đạt hơn 40%. Xã hội càng phát triển, kinh tế no đủ, nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần càng được chú trọng. Điển hình làm nhu cầu làm đẹp nhà ở.

Tranh treo tường hiện đại giúp không gian sống trở nên tinh tế và ấn tượng hơn. Nguồn ảnh: Báo Lao Động

Căn hộ không đơn giản chỉ là nơi sống mà đó còn là nơi để bạn thư giãn sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng. Nhiều người tìm và trang trí không gian sống bằng các bức tranh treo tường hiện đại. Không chỉ giúp tạo điểm nhấn, qua mỗi bức tranh chủ nhà muốn truyền tải một thông điệp, một ý nghĩa hay một mong muốn nào đó.

Có 4 lý do giúp tranh treo tường trở thành hình thức trang trí được ưa chuộng hiện nay, bao gồm:

  • Dễ vận chuyển: Việc vận chuyển tranh treo tường dễ dàng hơn các loại tranh và đồ trang trí nhà ở khác. Người mua cũng không lo trong quá trình vận chuyển bị hỏng hóc, ảnh hưởng đến mỹ quan.
  • Dễ bảo quản: Quá trình bảo quản tranh treo tường không cần cầu kỳ. Nếu bạn lựa chọn mua từ các nguồn uy tín thì chỉ cần phủi bụi hoặc lau chùi nhẹ nhàng có thể giữ được rất lâu.
  • Dễ thay đổi: Bạn có thể thay đổi các thể loại tranh theo sở thích ở mỗi thời điểm khác nhau. Việc tháo lắp không tốn quá nhiều thời gian. Đặc biệt, mức giá đa dạng, bạn lựa chọn phù hợp với kinh tế.  
  • Phù hợp với nhiều phong cách và không gian khác nhau: Từ phong cách cổ điển, hiện đại, trang trọng, bình dân… các thể loại tranh rất đa dạng, phù hợp với nhiều phong cách căn hộ khác nhau.

II. Các loại tranh treo tường hiện đại

1. Tranh in 

Tranh in là loại tranh treo tường hiện đại khá phổ biến. Nguồn ảnh: Shutterfly
Tranh in là loại tranh treo tường hiện đại khá phổ biến. Nguồn ảnh: Shutterfly

Tranh in hay còn được nhiều người gọi là tranh canvas. Loại tranh này được in trên vải bố, được sử dụng rộng rãi bởi có giá thành rẻ hơn so với các loại tranh độc bản khác. Ngoài ra, tranh in cũng rất đa dạng màu sắc nên dễ trang trí phù hợp. Kích thước được in theo đặt hàng hoặc in theo kích thước chuẩn. Thời gian in nhanh nên đáp ứng được nhu cầu của người dùng nếu cần gấp.

Nhưng loại tranh này lại có nhược điểm lớn là độ bền không cao. Vì là tranh in lên vải, nên loại tranh này rất dễ bị thấm nước, ẩm mốc. Hiện nay, một số nhà sản xuất đã bổ sung thêm lớp sơn chống nước để kéo dài tuổi thọ tranh. Tuy nhiên, khi tranh bị mốc, bạn bắt buộc phải bỏ đi.

Thêm nữa, tranh rất dễ bị rách trong quá trình vận chuyển. Đặc điểm của chất liệu vải dễ bám bụi nên cũng rất khó vệ sinh. 

Với không gian sang trọng đẳng cấp, tranh in sẽ không phù hợp. Giá thành sản phẩm thấp, chất liệu bình thường, thiết kế phổ thông và được sản xuất công nghiệp nên nhìn vào sẽ vô hồn. Nếu bạn có ý định chọn tranh in làm quà tặng cho cấp trên hay đối tác làm ăn, hãy đặt loại tranh với chất liệu in cao cấp nhất, hoặc cân nhắc những dòng tranh khác hợp lý hơn. 

2. Tranh sơn dầu

Tranh sơn dầu là loại tranh vẽ tay được đầu tư cả về kỹ thuật và thiết kế. Đây là loại tranh sang trọng được rất được ưa chuộng hiện nay.

Để tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh, người nghệ sĩ phải kết hợp nhiều loại dầu khác nhau để pha màu, tạo nên hiệu ứng mong muốn. Chất liệu tranh có thể là vải Canvas, vải lanh, ván gỗ, gỗ ép… Mẫu mã của tranh rất đa dạng. Do được vẽ bằng tay, được họa sĩ đầu tư chất xám sáng tạo nên giá trị nghệ thuật của tác phẩm khá cao.

Tuy nhiên, loại tranh treo tường hiện đại này lại dễ lên mốc, không phù hợp với không khí nóng ẩm như ở Việt Nam. Để tránh hiện tượng này, khu vực bảo quản tranh thường được thiết kế riêng để luôn thoáng khí và khô ráo. Cách bảo quản thông thường khác đó là lồng kính những bức tranh này; điều này sẽ khiến tranh sơn dầu được bảo quản tốt hơn, tuy nhiên nhược điểm là lớp kính sẽ luôn hắt sáng, khiến việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bức tranh trở nên khó khăn hơn. 

Nếu tranh bị dính bẩn, tự lau chùi theo phương pháp thông thường có thể ảnh hưởng đến chất lượng của tranh. Để đảm bảo giá trị thẩm mỹ và màu sắc trên tranh, bạn cần liên hệ với những người có chuyên môn về tranh sơn dầu để xử lý vết bẩn. 

3. Tranh sơn mài

Tất cả những nhược điểm của hai dòng tranh trên đều được khắc phục ở tranh sơn mài – dòng tranh treo tường hiện đại được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam. Trong xã hội hiện đại, con người luôn muốn tìm về những giá trị truyền thống, bình yên. Tranh sơn mài, loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc Việt Nam, đáp ứng hoàn toàn tiêu chí mà người dùng đang tìm kiếm.

Những bức tranh sơn mài mang hơi thở của truyền thống phù hợp với nhiều không gian nhà ở.
Những bức tranh sơn mài mang hơi thở của truyền thống phù hợp với nhiều không gian nhà ở. Xem sản phẩm

Quá trình tạo nên một bức tranh sơn mài đòi hỏi rất nhiều tâm huyết và sự sáng tạo của người nghệ sĩ. Trải qua trên 20 bước, mỗi công đoạn thực hiện đều vô cùng công phu và phức tạp. Chỉ riêng công đoạn chuẩn bị gỗ đã phải trải qua 11 bước trong vòng một tháng. Đây chính là một trong những yếu tố khiến tranh sơn mài có giá trị cao hơn hẳn so với tranh in và một vài loại tranh sơn dầu trên thị trường.

Đặc biệt, tranh sơn mài rất dễ lau chùi và bảo quản. Không hề mốc, không thấm nước, không dễ vỡ – tranh sơn mài hợp với không gian sống và môi trường nhiệt độ của Việt Nam ta. Tuổi thọ của mỗi kiệt tác có thể lên đến cả trăm năm. 

Mang hơi thở của truyền thống, giá trị nghệ thuật dân tộc, việc trang trí không gian sống bằng tranh sơn mài thể hiện niềm tự hào dân tộc sâu sắc. Mỗi tác phẩm sơn mài ra đời là độc nhất do được làm hoàn toàn thủ công. Bạn sẽ thấy được cái hồn mà người nghệ nhân sơn mài gửi gắm vào tác phẩm của mình. Giá trị nghệ thuật của tranh sơn mài toát lên trong từng đường nét, từng lớp cẩn,… Tranh sơn mài mang lại năng lượng thuần khiết cho người sở hữu. 

Một tác phẩm hoàn hảo về mọi thứ nên giá thành hơi cao so với các loại tranh khác. Thời gian sản xuất tương đối lâu do mỗi công đoạn đều cần làm kỹ, tỉ mỉ. Bởi vậy, người mua cần phải đặt hàng trước vài tháng để sở hữu tác phẩm ưa thích. 

4. Tranh phù điêu

Tranh phù điêu có thiết kế phức tạp, đòi hỏi người thợ có kỹ thuật điêu luyện. Nguồn ảnh: Viethoavien

Phù điêu là hình thức sáng tạo nghệ thuật bằng cách khoét lõm hoặc đắp nổi. Chiều dài và chiều rộng của bức tranh là thực. Còn phần nổi chỉ mang tính chất ước lệ về khối. Loại tranh treo tường hiện đại được nhiều người tìm hiểu.

Nghệ thuật phù điêu có lịch sử rất lâu đời. Các bức tranh luôn gây ấn tượng với người xem bởi vẻ đẹp và sự cầu kỳ. Nó đòi hỏi ở người nghệ sĩ thực hiện phải có kỹ thuật cực cao. Từng chi tiết nhỏ được người thợ trau chuốt tỉ mỉ để tạo nên một tác phẩm hoàn chỉnh nhất

Tranh phù điêu được làm trên nhiều chất liệu khác nhau. Vẻ đẹp của tranh độc đáo, đặc biệt mang lại vẻ sang trọng của cho không gian sống. Tuy nhiên, nó cũng tồn tại không ít nhược điểm như:

  • Cần nhiều thời gian để vệ sinh tranh
  • Khó ứng dụng linh hoạt trong trang trí nhà ở. Để tác phẩm đẹp nhất, bạn cần phải lựa chọn không gian có ánh sáng phù hợp; không gian căn phòng phải hợp với bức tranh phù điêu; chưa kể, bạn cần cân nhắc về chất liệu của tranh. Thẩm mỹ của không gian sống dễ bị bẻ gãy nếu bạn chọn sai chất liệu.

Như vậy, bài viết đã tổng hợp và giới thiệu đến bạn các loại tranh treo tường hiện đại phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Lựa chọn tranh treo tường tưởng dễ mà khó, hi vọng bạn sẽ có thêm thông tin để có những quyết định mua tranh hợp lý nhất nhé! 

Để đặt mua và tham quan Gallery tranh sơn mài, bạn vui lòng liên hệ với Đông Phương Art qua các thông tin dưới đây: 

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published.